Tuân thủ nguyên tắc phối hợp là yếu tố quan trọng tạo nên hiệu quả trong công việc
Đăng lúc: 20/12/2018 (GMT+7)
Thạc sỹ: Phạm Thị Hồng Thanh
P.TP Bồi dưỡng NCTĐ
Trong hoạt động quản lý và thực thi công vụ của bất cứ cơ quan, đơn vị nào cũng đều có sự phối hợp giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các phòng ban, bộ phận và giữa các cán bộ, công chức, viên chức trong cùng cơ quan, đơn vị với nhau. Hình thức và nội dung của sự phối hợp quản lý và thực thi công vụ bao gồm các hoạt động cung cấp thông tin, trợ giúp vật chất, phương tiện kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn lực, tài chính, xác định nội dung công việc và phạm vi trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân được phân công thực hiện những nhiệm vụ chung; tất cả những nội dung đó đều cần tuân thủ theo nguyên tắc phối hợp để đảm bảo đạt hiệu quả cao trong thực thi các nhiệm vụ.
Nhiều năm qua, trung tâm GDTX tỉnh đã luôn quan tâm đến các hoạt động với nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công việc, đảm bảo đời sống tinh thần và vật chất cho mọi cán bộ, viên chức và người lao động; Trung tâm đã thực sự là một tập thể đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ, trong xây dựng cơ quan văn hóa và thực hiện qui chế dân chủ tại cơ sở. Có được kết quả đó, ngoài sự lãnh chỉ đạo sát sao của ban Giám đốc và lãnh đạo Trung tâm, còn có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ từ các phòng chức năng và các cá nhân trong toàn thể Trung tâm. Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, mỗi cá nhân cần nâng cao tinh thần tự giác, năng động sáng tạo, có kỹ năng phối hợp, chia sẻ thông tin tích cực, chủ động kịp thời giải quyết các công việc, tuân thủ các nguyên tắc phối hợp để đạt hiệu quả cao trong mọi công việc được giao.
Phối hợp là quá trình kết nối các hoạt động, hỗ trợ, hợp tác lẫn nhau của các cán bộ giáo viên, viên chức, người lao động nhằm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong công tác. Sự phối hợp diễn ra trong suốt quá trình quản lý, từ xây dựng kế hoạch, đến việc tổ chức, chỉ đạo điều hành và kiểm tra kết quả. Ở đâu có quản lý thì ở đó có nhu cầu phối hợp. Mục tiêu cuối cùng của phối hợp là tạo ra sự thống nhất, đồng thuận, bảo đảm chất lượng và hiệu quả trong quản lý. Nói cách khác, phối hợp là bố trí cùng nhau làm theo một kế hoạch để đạt một mục đích chung. Thông qua phối hợp, các bộ phận và cá nhân trong đơn vị được trao đổi hoạt động và thông tin với nhau, hỗ trợ cho nhau trong việc thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của tập thể và cá nhân, từ đó hiệu quả công việc được nâng cao. Nếu sự phối hợp có chất lượng và được thông qua những hình thức và cách thức thích hợp thì không chỉ tạo dựng sự đoàn kết, đồng thuận, hỗ trợ nhau giữa các bộ phận phòng ban; giữa các cá nhân cùng hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, mà còn có thể phát huy dân chủ, khai thác năng lực, sở trường của từng cá nhân trong công tác để cùng hướng vào thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác của đơn vị mình.
Hiệu quả trong công viêc, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, song một trong những yếu tố không thể thiếu đó là: “Tuân thủ nguyên tắc phối hợp”.
Một số nguyên tắc trong phối hợp:
- Nguyên tắc lãnh đạo thống nhất
- Nguyên tắc chia sẻ thông tin
- Nguyên tắc chuyên môn hóa, hợp tác hóa
- Nguyên tắc đảm bảo tính khách quan
- ….
Có nhiều hình thức phối hợp trong công tác và các cá nhân, bộ phận có thực sự được sự phối hợp, trên tinh thần hỗ trợ nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công hay không, đó là biểu hiện cụ thể của dân chủ trong cơ quan. Vấn đề đặt ra là mức độ, phạm vi phối hợp đến đâu là hợp lý? Tất nhiên là không phải bất cứ vấn đề nào, bất cứ khi nào và ở đâu cũng phối hợp. Phối hợp cần được đặt trong mối quan hệ giữa tập trung và dân chủ của nguyên tắc tập trung dân chủ. Đề ra yêu cầu phối hợp trong công tác phải đồng thời với khuyến khích tư duy độc lập và đề cao trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền được phân công nhằm đạt hiệu quả cao trong mọi công việc.
Hiệu quả là đạt được một kết quả đúng như kế hoạch đã đề ra nhưng sử dụng ít thời gian, công sức và nguồn lực nhất.
“Hiệu quả là kết quả theo của công việc và tác dụng của nó theo mục tiêu đã xác định” [Trần Kiểm, Khoa học quản lý nhà trường phổ thông, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội, 2002]
Hiểu theo cả hai nghĩa trên thì hiệu quả bao hàm hai khía cạnh: Là kết quả công việc và kết quả đó phải có tác dụng đạt được theo mục tiêu đã xác định.
Vậy làm thế nào để nâng cao hiệu quả trong công việc? Điều này còn phụ thuộc nhiều yếu tố, song: Tuân thủ nguyên tắc phối hợp là một trong những yếu tố cần thiết để tạo nên hiệu quả trong công việc; đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi mà công việc bận rộn nơi công sở cùng với nhiều công việc bồn bề trong gia đình, khiến chúng ta cảm thấy 24 giờ một ngày là không đủ để hoàn thành mọi việc, vậy chúng ta cần nắm vững các nguyên tắc phối hợp trong công việc và vận dụng hài hòa, phối hợp nhịp nhàng theo đúng nguyên tắc để tiết kiệm thời gian, công sức … hướng tới đạt hiệu quả cao theo kế hoạch đề ra.
Thực tế, nhiều năm qua Trung tâm GDTX tỉnh đã có những quy chế phối hợp cụ thể, rõ ràng trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đề cập đến công tác phối hợp của các tổ chức, bộ phận trong cơ quan. Các phòng chức năng cũng như cán bộ giáo viên, viên chức và người lao động trong Trung tâm đã quan tâm và thực hiện tương đối tốt; Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai thực hiện các quy chế đó còn bị buông lỏng, chưa có sự kiểm tra giám sát, chưa tổng kết đúc rút kinh nghiệm; vấn đề tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ trong phối hợp chưa cao; Nội dung, hình thức, cách thức phối hợp chưa được quy định và còn thực hiện theo kinh nghiệm. Chính vì vậy, việc phối hợp còn chủ quan, tuỳ tiện và không đồng bộ dẫn đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ nhiều lúc còn lúng túng kém hiệu quả.
Công tác phối hợp giữa các cá nhân và bộ phận còn mang nặng tính hình thức, đối phó; kỷ luật, kỷ cương trong quan hệ phối hợp còn lỏng lẻo, trách nhiệm trong phối hợp chưa cao, phạm vi công việc phối hợp còn tuỳ tiện, chất lượng phối hợp không cao; từ đó làm hạn chế việc phân công rành mạch, đề cao trách nhiệm cá nhân trong công tác, dẫn tới hiệu quả của công việc chưa cao.
Nguyên nhân:
- Nhận thức của một bộ phận cán bộ GV, VC và người lao động chưa thật sự đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của nguyên tắc phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ. Chưa nắm được nguyên tắc trong phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại Trung tâm.
- Quy chế phối hợp chưa có hướng dẫn cụ thể rõ ràng, một số cá nhân vẫn còn túng túng trong thực hiện; chưa đọc hoặc chưa nghiên cứu kỹ quy chế.
- Chưa có sự giám sát thường xuyên, chưa kịp thời đánh giá công tác phối hợp của các cá nhân và bộ phận; chưa đưa vào làm một trong những tiêu chí xét thi đua.
Để công tác phối hợp ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả, bản thân là một CBGV trong Trung tâm, tôi xin đề xuất một số vấn đề sau:
Một là: Cần tuyên truyền và phổ biến về mục đích, vai trò và tầm quan trọng của công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ cho CBGV-NV và người lao động trong Trung tâm; Cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, giáo viên và người lao động, từ đó mỗi cá nhân nhận thức đúng đắn và có ý thức thực hiện đúng nguyên tắc phối hợp trong mọi công việc được giao.
Hai là: Giúp cho CBGV và người lao động nắm vững nội dung một số nguyên tắc trong công tác phối hợp. Tuân thủ theo nguyên tắc tập trung dân chủ và thể hiện nhất quán sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phối hợp. Trao đổi hoạt động và thông tin với nhau; hỗ trợ nhau; tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau trong phối hợp và thực hiện nhiệm vụ.
Ba là: Cần có những quy định rõ ràng, cụ thể trong quy chế phối hợp để từ đó mỗi cán bộ giáo viên, viên chức người lao động có cơ sở thực hiện công tác phối hợp, nêu cao tính tự giác, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và kết quả công việc được giao.
Bốn là: Để thực hiện tốt nhiệm vụ và có hiệu quả cao trong công việc, Trung tâm cần quan tâm và tạo điều kiện về môi trường làm việc, về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc, ... cho cán bộ giáo viên, người lao động; phấn đấu công bằng, công khai, minh bạch nhằm tạo động lực cho CBGV, người lao động đều nỗ lực làm việc, nhiệt tình chăm chỉ và bền bỉ hơn, có trách nhiệm cao hơn; khi đó họ đều có khả năng làm được nhiều hơn những gì mà cấp trên mong chờ ở họ.
Năm là: Cần thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác phối hợp của quyền với công đoàn; đảng với chính quyền; đảng với các đoàn thể; giữa các phòng, bộ phận với nhau; công tác phối hợp của từng phòng với các bộ phận; cá nhân với cá nhân và phối hợp của các cá nhân với từng bộ phận. Có kiểm tra và đánh giá kịp thời để giúp đỡ các cá nhân và bộ phận phòng ban khi cần thiết. Cần đưa nội dung này vào kế hoạch công tác của các tổ chức cá nhân; có kiểm điểm đánh giá, rút kinh nghiệm theo từng tháng, từng kỳ.
Thực hiện tốt các nguyên tắc trong phối hợp công việc, mỗi cá nhân có tinh thần tự giác, tích cực trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ nhằm có được hiệu cao trong công việc. Phát huy sức mạnh tổng hợp để phấn đấu hoàn thành mọi kế hoạch đề ra của Trung tâm một cách hiệu quả cao nhất.
Các tin khác
- Nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc - góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tại Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa
- Xây dựng mối quan hệ ứng xử tốt đẹp giữa giáo viên và học viên góp phần xây dựng văn hoá Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hoá
- Tuân thủ nguyên tắc phối hợp là yếu tố quan trọng tạo nên hiệu quả trong công việc
- Trách nhiệm và sự chia sẻ trách nhiệm - bài học cho cuộc sống từ công việc
- Giải pháp nâng cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên và người lao động ở Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa
- Nhận thức rõ về nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao - một yêu cầu cần thiết của cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động Trung tâm
- Giáo dục Việt Nam trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0
- Nhiệt huyết, trí tuệ, tự tin - Những phẩm chất cần có của cán bộ giáo viên, nhân viên, người lao động - Nền tảng vững chắc tạo niềm tin và uy tín cho Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa phát triển
- Quyết định của Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh về việc công nhận kết quả SKKN năm học 2015-2016
- Bàn về hướng tiếp cận hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông.
Danh mục menu
Liên kết website
Truy cập
Hôm nay:
804
Hôm qua:
1045
Tuần này:
2892
Tháng này:
18958
Tất cả:
4047788