Nhận thức rõ về nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao - một yêu cầu cần thiết của cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động Trung tâm

Đăng lúc: 20/12/2018 (GMT+7)

Th.Sỹ: Phạm Gia Hải
Giáo viên phòng BDNCTĐ
      Kính thưa Đoàn chủ tọa.
      Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí đồng nghiệp trong cơ quan.
     Nguyên tắc tập trung dân chủ là một trong những nguyên tắc cơ bản của tổ chức Nhà nước. Tập trung dân chủ là tự do trong thảo luận nhưng thống nhất trong hành động. Đó là sự thống nhất biện chứng giữa hai mặt tập trung và dân chủ. Hai mặt này luôn luôn thống nhất, bổ sung cho nhau, tạo thành một thể thống nhất. Dân chủ là tiền đề, điều kiện của tập trung, tập trung là cơ sở đảm bảo cho dân chủ được thực hiện và phát huy. Điều này được thể hiện rõ nét trong văn bản về quy chế dân chủ trong nhà trường và Quyết định số 04/2000/QĐ –BGD&ĐT ngày 01/03/2000 về việc ban hành “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường”
     Hồ Chí Minh đã viết: “ Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi khó khăn. Trong công việc, ngay từ khi lập kế hoạch và suốt cả thời gian thực hiện, phải mạnh dạn phát động quần chúng, làm cho mọi người thấm nhuần tinh thần làm chủ tập thể…” (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG HN, T12, tr249)
     Nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của nguyên tắc “tập trung dân chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao”, cùng với nhiệm vụ tuyên truyền để cán bộ, nhân viên, người lao động trong trung tâm nắm rõ vai trò cốt yếu của vấn đề tập trung dân chủ. Trong hội thảo xây dựng “Văn hóa trung tâm” lần thứ 2 này, tôi xin được trình bày tham luận của mình về vấn đề “Nhận thức rõ nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc thực nhiệm vụ được giao là yêu cầu cần thiết của cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong trung tâm”.
     Trong những năm qua, thực hiện dân chủ trong Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa đã tạo nên luồng sinh khí mới, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong cơ quan phát huy quyền làm chủ của mình, đem lại hiệu quả năng suất trong lao động nói chung, chất lượng và uy tín trong giảng dạy nói riêng của phòng Bồi dưỡng  ngày càng cao, góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, làm việc của cán bộ giáo viên. Làm tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa lãnh đạo với cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong đơn vị. Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao giúp mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động trong Trung tâm đều có quyền tham gia vào các công việc, nhiệm vụ để phát triển Trung tâm ngày càng bền vững. Mọi người khi nhận nhiệm vụ được giao đều có quyền được tranh luận, thảo luận, nêu ý kiến của riêng mình để góp phần làm rõ hơn nội dung của nhiệm vụ ấy. Nhưng khi nhiệm vụ đã được thống nhất rồi thì mọi cá nhân đều tuân theo để thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
     Việc phát triển và mở rộng dân chủ trong cơ quan cần đi cùng với sự tăng cường lãnh đạo, giám sát của cấp trên để giữ vững kỉ cương, nội quy quy chế trong cơ quan. Dân chủ càng phát triển thì càng phát huy được trí tuệ tập thể, khơi dậy được tính tích cực, chủ động của cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động, phát huy tính đoàn kết thống nhất trong cơ quan để giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau cùng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất lao động có hiệu quả cao nhất. Bác Hồ đã từng nói: “ tập thể lãnh đạo là dân chủ, cá nhân phụ trách là tập trung. Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tức là dân chủ tập trung”. Nguyên tắc này được thực hiện một cách nghiêm túc trong vấn đề thực hiện nhiệm vụ được giao thì chắc chắn sự phát triển của Trung tâm GDTX tỉnh ngày càng bền vững.
     Từ đầu năm 2018 trở về trước, Trung tâm GDTX tỉnh là đơn vị duy nhất trong Tỉnh Thanh Hóa được giao nhiệm vụ BDCBQL GD – Mỗi khi Sở GD có kế hoạch tổ chức lớp BD thì Giám đốc trung tâm luôn giao quyền chủ động cho tập thể Phòng BDNCTĐ trong việc liên hệ, liên kết lập kế hoạch giảng dạy và tổ chức thực hiện. Khi việc lập kế hoạch đã hoàn chỉnh thì lãnh đạo Phòng trình và xin ý kiến chỉ đạo để công việc được thực hiện một cách đúng, đủ thủ tục và trình tự. Đó là một ví dụ cụ thể cho việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ ở trung tâm.
Trong năm học 2017-2018 vừa qua, trung tâm GDTX tỉnh nói chung, phòng BDNCTĐ nói riêng đã thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, BDCBQLGD vượt chỉ tiêu đề ra, đạt thành tích cao nhất trong các nhiệm vụ năm học – Điều đó là một minh chứng chính xác nhất về nguyên tắc tập trung dân chủ đã được thực hiện có hiệu quả trong cơ quan. Các nhiệm vụ khi được giao đều được đưa ra thảo luận, góp ý kiến riêng để tìm ra phương hướng giải quyết hợp lí nhất, chính xác nhất. Từ đó mỗi thành viên trong Phòng ban được thể hiện chính kiến của mình, sức mạnh trí tuệ tập thể được đề cao và sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, hiệu quả công việc được nâng cao rõ rệt. Các giáo viên trong phòng BD cũng đã chứng minh được năng lực chuyên môn của mình, góp phần vào việc khẳng định vị thế của Phòng, của Trung tâm trong vai trò BDCBQLGD trong toàn tỉnh. (Quy chế làm việc của Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa – Ban hành kèm theo Quyết định số 241/QĐ-TTGDTXT ngày 27/09/2016 của Trung tâm GDTX tỉnh)
     Tuy nhiên, ở Trung tâm GDTX tỉnh hiện nay vẫn còn tồn tại một số ít cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động có nhận thức chưa đầy đủ về nội hàm của nguyên tắc tập trung dân chủ và việc thực hiện tập trung dân chủ trong khi được giao nhiệm vụ. Một phần là do trình độ chuyên môn chưa có độ sâu nên nhận thức chưa đầy đủ. Một phần là chỉ suy nghĩ cá nhân cho riêng mình nên khi nhận nhiệm vụ thường “nhìn trước nhìn sau” xem mình có “thiệt thòi” hoặc nhiệm vụ vụ “nặng nề’ hơn người khác hay không để suy bì, phản đối. Hoặc nghĩ đến lợi ích cá nhân trước lợi ích tập thể nên hoàn thành nhiệm vụ một cách miễn cưỡng, không tập trung sức lực của bản thân, mang tư tưởng oán trách lãnh đạo giao việc không công bằng.... Những tư tưởng, tư duy ấy tuy không nhiều nhưng cũng tạo ảnh hưởng xấu không nhỏ đối với hiệu quả công việc và uy tín của Trung tâm.
     Vì thế, để giữ vững được vị thế vai trò và ngày càng phát huy hiệu quả trong công việc thì mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong Trung tâm phải thường xuyên nâng cao nhận thức của mình về nguyên tắc tập trung dân chủ, không ngừng trau dồi, rèn luyện trình độ chuyên môn, tức là phải có nhận thức đúng đắn về vai trò dân chủ trong cơ quan, chấp hành nghiêm túc các quy định, nội quy, quy chế của cơ quan. Tránh việc lợi dụng phê bình, góp ý để đả kích, vu cáo người khác, gây mất đoàn kết nội bộ cơ quan. Trong khi thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động cần nghiên cứu, tìm hiểu rõ nhiệm vụ của mình, nhiệm vụ của đồng nghiệp để trao đổi, chia sẻ, hợp tác với nhau cùng thực hiện.
     Thực hiện Quy chế dân chủ không phải vì bản thân quy chế đó hay vì sự ổn định của Trung tâm trong nhất thời, mà đích cuối cùng là bảo đảm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong Trung tâm có cuộc sống ấm no hơn, tiến bộ hơn. Do vậy, để đạt được mục đích đó cần hướng vào: Tạo điều kiện thuận lợi và giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm hoàn thành tốt, có hiệu quả, chất lượng cao trong các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công tác của mình. 
     Để có dân chủ rộng rãi trong cơ quan, điều cốt yếu là nhận thức đúng đắn và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ. Mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động được quyền bàn bạc, thảo luận và quyết định mọi công việc của cơ quan - từ những công việc cụ thể đến những vấn đề lớn như xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học. Cán bộ, giáo viên, nhân viên có quyền tranh luận, nêu ý kiến của riêng mình và có quyền bảo lưu ý kiến lên lãnh đạo cao nhất. Lãnh đạo cơ quan luôn khuyến khích thảo luận, tranh luận với những ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau để đi đến thống nhất về quan điểm nhưng khi đã thành nghị quyết của tập thể thì mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong Trung tâm phải tôn trọng, nói và làm theo nghị quyết. Bên cạnh đó, lãnh đạo cần thực sự lắng nghe ý kiến của cấp dưới và tổng hợp trí tuệ và sáng kiến, kinh nghiệm công tác của cán bộ giáo viên nhân viên cấp dưới.
     Xây dựng văn hóa Trung tâm là nhiệm vụ thường niên, thường xuyên trong đơn vị, để nó trở thành phong trào, thành động lực phát triển bền vững cần có sự tham gia của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên trong đơn vị. Lãnh đạo gương mẫu đi đầu sẽ tạo động lực thúc đẩy cán bộ nhân viên noi theo, phát huy trí tuệ, sức mạnh tập thể cùng thực hiện nhiệm vụ năm học có hiệu quả và chất lượng cao nhất. Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới không chỉ là phát hiện những vi phạm và sai lầm, mà quan trọng hơn là kịp thời uốn nắn những hành vi, biểu hiện sai trái để kịp thời chấn chỉnh và giúp cán bộ, nhân viên phát huy tốt hơn tác dụng của nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.
     Trong một quỹ thời gian nhất định như vậy, tôi xin phép được trình bày bản tham luận của mình với hi vọng giúp sức vào công việc giữ gìn, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động trong Trung tâm. Rất mong được sự góp ý chân thành của lãnh đạo, đồng nghiệp trong cơ quan để bản tham luận được hoàn thiện và có sức thuyết phục hơn. Xin chân thành cảm ơn
                                      
Truy cập
Hôm nay:
886
Hôm qua:
1045
Tuần này:
2974
Tháng này:
19040
Tất cả:
4047870