Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa tham dự Hội nghị thường niên về đào tạo không chính qui năm 2021 do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức

Đăng lúc: 02/11/2021 (GMT+7)

Vũ Hằng -  phòng Tuyển sinh Đối ngoại
 
       Nhận lời mời của trường Đại học Mở Hà Nội, ngày 29/10, Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa tham dự Hội nghị thường niên về đào tạo không chính qui năm 2021 do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức với chủ đề “Phát triển đào tạo đại học thích ứng trong điều kiện hiện nay”. 
       Hội nghị được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến giữa điểm cầu Trường ĐH Mở Hà Nội và 78 điểm cầu của các đơn vị liên kết, các trạm đào tạo trên toàn quốc. Hội nghị nhằm mục đích tổng kết, đánh giá về công tác đào tạo không chính qui và công tác phối hợp giữa trường Đại học Mở Hà Nội với các đơn vị liên kết, các Trạm đào tạo và các đơn vị hợp tác, đồng thời đưa ra những định hướng cùng các giải pháp phát triển đào tạo không chính qui trong giai đoạn tiếp theo.
       Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội nhấn mạnh, đây là diễn đàn để nhà trường và các đơn vị hợp tác liên kết, trạm đào tạo trong nước cùng gặp gỡ, chia sẻ, tổng kết các hoạt động phối hợp trong một năm qua. Sau phần tổng kết đánh giá công tác đào tạo hệ không chính quy đã đạt được, Hội nghị đã thẳng thắn nhìn nhận những vướng mắc, khó khăn để nhà trường và các đơn vị liên kết, trạm đào tạo cùng nhau trao đổi, tháo gỡ.
1.jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Nhung phát biểu tại Hội nghị
       Theo PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, hai năm qua, trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường nên yêu cầu thúc đẩy chuyển đổi số được đặt ra trong tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và giáo dục cũng không phải ngoại lệ. Với Trường đại học Mở Hà Nội, đây là năm chuyển giao nhiệm kỳ lãnh đạo, có nhiều dấu ấn đáng nhớ. Theo đó, Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bộ máy; đồng thời kế thừa những thành quả đã đạt được, khẩn trương hoạch định và xây dựng nhiều chương trình đào tạo, phương thức tuyển sinh, quản lý dạy-học với những những giải pháp phù hợp, thiết thực trên cơ sở Chiến lược phát triển nhà trường đã được định hướng và xuyên suốt là: “Mở cơ hội học tập cho mọi người”.
vh.jpg 
CBGV Trung tâm GDTX tỉnh tham gia  Hội nghị
       Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa đã nhận định: Năm 2021, mặc dù tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới và ở Việt Nam diễn ra phức tạp nhưng trường đại học Mở Hà Nội đã kịp thời nhận diện chính xác những thách thức do tác động tiêu cực của dịch bệnh, phát huy những lợi thế sẵn có về hạ tầng công nghệ cũng như kinh nghiệm tổ chức đào tạo trực tuyến trong thời gian qua, để không những hoàn thành kế hoạch hoạt động trên mọi lĩnh vực đã đặt ra, đảm bảo tiến độ và chất lượng, mà còn thực hiện tốt trách nhiệm phục vụ cộng đồng thông qua việc hỗ trợ cơ quan quản lý cấp trên, các đơn vị đối tác, các tổ chức chính trị xã hội triển khai nhiệm vụ chuyên môn thông qua hệ thống trực tuyến của Nhà trường.
3.jpg 
Đ/c Nguyễn Anh Tuấn, Phó GĐ Trung tâm GDTX tỉnh tham luận tại Hội nghị
       Mặt khác, nhìn nhận về bối cảnh, tình hình hiện nay, chính sách giáo dục có nhiều đổi mới, không phân biệt bằng cấp, loại hình đào tạo, cùng với đó là xu thế phát triển của công nghệ thông tin - truyền thông với mục tiêu xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Trong thời gian tới, đơn vị liên kết đào tạo như Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền và tư vấn tuyển sinh; thông hiểu và cập nhật các thông tin, yêu cầu, quy chế, quy định đào tạo của trường Đại học Mở Hà Nội để luôn sát cánh với cán bộ, giảng viên của nhà trường trong các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người học, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Hy vọng nhà trường với sứ mạng mở cơ hội học tập cho mọi người xác định phương hướng phát triển đối với đào tạo đại học không chính qui trong thời gian tới dựa trên phương châm: nâng cao chất lượng, linh hoạt, thích ứng và hiệu quả sẽ tiếp tục khẳng định chất lượng và thương hiệu của Trường Đại học Mở Hà Nội, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt trong xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời - đồng chí Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.
       Hội nghị thường niên về đào tạo không chính qui năm 2021 do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức với chủ đề “Phát triển đào tạo đại học thích ứng trong điều kiện hiện nay” đã thành công tốt đẹp. Những ý kiến phát biểu của các thế hệ lãnh đạo nhà trường và những đổi mới trong tư duy quản lý của đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường hiện nay đối với Chương trình đào tạo không chính qui, hứa hẹn một tương lai rộng mở cho các đối tác và trạm đào tạo các tỉnh, thành thêm nhiều cơ hội phối hợp triển khai, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng xã hội học tập theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước./. 


Sau đây là bài phát biểu tham luận của đ/c Nguyễn Anh Tuấn - PGĐ Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa 

 PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC LINH HOẠT, THÍCH ỨNG GÓP PHẦN THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
 
       Trước hết, thay mặt Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giáo viên Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa xin gửi tới các quí vị tham dự hội nghị lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!
       Kính thưa các đồng chí, theo Giấy mời tham dự Hội nghị thường niên năm 2021về đào tạo không chính qui do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức, Trung tâm GDTX tỉnh đã gửi tham luận tới hội nghị theo đúng kế hoạch. Do khuôn khổ thời gian, tôi xin được trình bày một số ý kiến xoay quanh chủ đề hội nghị “Phát triển đào tạo đại học linh hoạt, thích ứng góp phần thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục đại học” như sau:
       Thứ nhất, sau gần 30 năm kể từ ngày thành lập, trường ĐH Mở đã khẳng định vị thế của mình với các loại hình đào tạo mang hướng “mở”, tạo điều kiện thuận lợi cho người học được tiếp cận và tham gia các khóa học với nhiều ngành nghề khác nhau. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy quá trình CNH, HĐH đất nước, góp phần đáp ứng mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước nói chung và trong từng địa phương nói riêng. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ các mô hình đào tạo từ xa trước kia và mô hình đào tạo E-learning từ năm 2009 đến nay chứng tỏ sự tiên đoán, tầm nhìn đúng đắn, phù hợp với sự phát triển xã hội của các thế hệ lãnh đạo và các quí thầy cô nhà trường; đã luôn tiếp cận, đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của các thế hệ học sinh, sinh viên trên phạm vi cả nước cũng như phù hợp với hoàn cảnh dạy học trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19 những thời gian gần đây. Thực hiện hiệu quả mục tiêu “Tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, học tập liên tục, học tập suốt đời ở mọi lúc, mọi nơi”; lấy “học thường xuyên, học suốt đời” làm nền móng, hướng tới xây dựng một “xã hội học tập” theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.  
       Thứ hai, một đặc điểm đáng lưu tâm của thế kỷ 21, thế kỷ phát triển vượt bậc và nhanh chóng của khoa học và công nghệ, các công nghệ cụ thể có vòng đời rất ngắn, nếu các trường đại học trang bị cho người tốt nghiệp đại học một nghề nghiệp rất cụ thể thì sau một thời gian rất ngắn khả năng hành nghề của họ sẽ bị vô hiệu hóa. Nếu họ không có tiềm năng để đi xa hơn, họ sẽ thất bại. Mô hình đào tạo đại học theo hướng mở sẽ là một trong những chìa khóa giúp con người tháo gỡ những bất cập của quá trình đào tạo mà họ gặp phải. Chính từ mô hình đào tạo từ xa và E-learning của Trường Đại học Mở Hà Nội, người học được tiếp cận kiến thức, ngành học theo nhu cầu của cá nhân. Ai muốn học ngành học nào, môn học nào trong chương trình đào tạo của Nhà trường cũng được đáp ứng, miễn là đạt được điều kiện tiên quyết để vào học. Hơn nữa, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào công tác dạy và học của nhà trường đã giúp cho người học có thể tiếp cận bài giảng và tri thức mọi lúc, mọi nơi, xóa đi những rào cản về không gian và thời gian, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người dân từ miền núi, vùng sâu, vùng xa đến hải đảo. Có lẽ, chưa bao giờ việc tiếp cận với giáo dục đại chúng lại thuận lợi đến vậy.
Thứ ba, Giáo dục thường xuyên (GDTX) với những chức năng cơ bản như: Chức năng nối tiếp, chức năng bổ sung, chức năng hoàn thiện, chức năng hỗ trợ giáo dục chính quy và cấu trúc rất “mở”: mở về đối tượng học tập, mở về địa điểm học tập, mở về thời gian học tập, mở về phương pháp học tập, mở về phương tiện học tập, ý tưởng học tập, nội dung học tập đã chứng minh được tính văn minh, tinh thần đại chúng. Do vậy, GDTX - một hình thức đào tạo không chính quy ngày càng trở thành điểm thu hút người học ở mọi tầng lớp trong xã hội rất cần được ưu tiên trong chính sách giáo dục. Phát triển GDTX là nội dung trong lộ trình “xây dựng XHHT”.  
Cùng với đó, học tập theo hướng “cá nhân hóa” ngày càng trở thành xu thế và điểm mạnh trong các mô hình giáo dục. Trong đó đào tạo không chính quy là loại hình thích ứng, sáng tạo, nắm bắt kịp thời xu thế đó. Do vậy “Phát triển đào tạo đại học linh hoạt, thích ứng góp phần thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục đại học” trở thành chủ đề đáng được quan tâm và cần rất nhiều công sức đóng góp của toàn xã hội, nhất là những người đã và đang làm nhiệm vụ phối hợp liên kết đào tạo giữa Trung tâm GDTX cấp tỉnh và Trường ĐH Mở Hà Nội.
       Thứ tư, trung tâm GDTX cấp tỉnh, với vai trò, chức năng của mình đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của mô hình đào tạo không chính qui. Việc tổ chức các khóa đào tạo không chính quy theo hướng cá nhân hóa tại Trung tâm GDTX cấp tỉnh là hết sức cần thiết, phù hợp với điều kiện khách quan, nhằm góp phần tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực theo quy hoạch phát triển KT-XH phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
        Kính thưa Hội nghị!
Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa - một trong số 78 đơn vị hợp tác và đặt trạm đào tạo của trường đại học Mở Hà Nội – từ khi thành lập đến nay, đã phối hợp hiệu quả với nhà trường trong tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học cho hàng ngàn sinh viên với nhiều ngành nghề khác nhau tại Thanh Hóa. Theo số liệu thống kê mới nhất, chỉ từ tháng 7 năm 2020 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với nhà trường tuyển sinh và đào tạo trên 150 sinh viên thuộc các ngành học khác nhau như: Luật, Kế toàn, Ngôn ngữ Anh … đào tạo theo mô hình E-learning.
Mô hình đào tạo linh hoạt, thích ứng của nhà trường thực sự là một nút mở cho mọi đối tượng có nhu cầu học, mở ra không gian và thời gian học tập, mở ra các tài nguyên giáo dục, mở ra các khóa học trực tuyến, từ xa; tháo gỡ được rào cản về tài chính, pháp lý trong giáo dục và đào tạo.
Tuy nhiên để tiếp tục nâng cao hiệu quả của mô hình đào tạo mở, với tư cách là một đơn vị phối hợp đặt trạm đào tạo, chúng tôi có một số kiến nghị:
       Thứ nhất, trường Đại học Mở Hà Nội cần phối hợp với Trung tâm GDTX cấp tỉnh để xây dựng một môi trường học tập trực tuyến hiện đại với cơ sở hạ tầng CNTT tương ứng, đảm bảo cho việc “cá nhân hóa” chương trình học của học viên hiệu quả nhất. Ưu tiên những tiện ích như Mobile learning, làm giản tiện công cụ hỗ trợ học, làm tăng số lượng người học. Tạo điều kiện để khuyến khích các đơn vị GDTX sử dụng tài nguyên giáo dục mở để hỗ trợ người học và nâng cao tính tự học, tự nghiên cứu của học viên trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. 
        Thứ hai, nâng cao vai trò của Giảng viên (GV) đối với quá trình tự học của học viên hệ không chính qui – đối tượng học viên có đặc điểm là vừa đi học vừa đi làm, không đồng đều về trình độ, và không được đào tạo liên tục về thời gian. Do đó, vai trò của giảng viên ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình tự học của học viên. GV phải định hướng nội dung học cho học viên, gợi mở tri thức, hỗ trợ, hướng dẫn và cuối cùng là kiểm tra đánh giá nội dung đã giao. 
       Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với các trung tâm GDTX cấp tỉnh trong việc quảng bá tuyển sinh theo hướng chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, thích ứng để phát triển. Thường xuyên phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch khảo sát điều tra, thu thập thông tin, khảo sát nhu cầu người học trên địa bàn; xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp từng ngành, lĩnh vực công tác; bám sát vào quy hoạch phát triển KT-XH của từng tỉnh từ đó xây dựng kế hoạch tuyển sinh cụ thể từng loại hình, ngành nghề đào tạo, hình thức đào tạo, đơn vị LKĐT cho từng năm và từng kỳ kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh. Quảng bá hình ảnh, tư vấn kịp thời, thông tin chính xác loại hình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người trong xã hội. 
       Thứ tư, Phải xác định rõ cơ chế phối hợp. Trung tâm GDTX cấp tỉnh phối hợp cùng Trường Đại học Mở Hà Nội chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện các cam kết theo thoả thuận đã ký kết; phối hợp, theo dõi, kiểm tra thực hiện các quy chế về tuyển sinh, đào tạo; quản lý quá trình dạy học đảm bảo chất lượng đào tạo; đảm bảo quyền lợi cho người dạy, người học trong suốt quá trình thực hiện liên kết đào tạo. 
       Trường Đại học Mở Hà Nội cũng cần chuẩn bị giáo trình, tài liệu tham khảo, phòng thí nghiệm, cơ sở thực hành; bố trí giảng viên đủ tiêu chuẩn giảng dạy, tham gia sinh hoạt chuyên môn; xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo; tổ chức tuyển sinh, ra đề, chấm thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; xét công nhận kết quả học tập và cấp bằng tốt nghiệp cho người học theo đúng các quy định hiện hành. Trong đó với mô hình đào tạo này, nhà trường cần quan tâm nhiều hơn trong công tác kiểm tra đánh giá chất lượng theo hướng tiếp cận với khả năng tiếp nhận, nghiên cứu của người học đang bộn bề trong nguồn dữ liệu mở và kho tài nguyên kiến thức phong phú.
       Thứ năm, để thực hiện tốt việc “Phát triển đào tạo đại học linh hoạt, thích ứng góp phần thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục đại học” thì Trường Đại học Mở Hà Nội cần xác định rõ mục tiêu đào tạo cần thay đổi theo hướng thúc đẩy sáng tạo, phát triển năng lực cá nhân. Đào tạo theo định hướng khởi nghiệp theo mô hình “5 trong 1”, trong đó, chuẩn đầu ra với nhiều kỹ năng mới của công dân 4.0 và 5 thành tố bao gồm: Có nhiều chương trình đào tạo mới có tính liên ngành và chuyên ngành cao và nhiều chương trình đào tạo gắn với công nghệ 4.0; Cấu trúc chương trình đào tạo mới; Công nghệ đào tạo mới; Các dự án khởi nghiệp mới và Hệ sinh thái giáo dục khởi nghiệp mới kết nối tất cả các bên liên quan: người dạy, người học, giảng đường, phòng thí nghiệm và người sử dụng. 
       Giáo dục và Đào tạo trong thời kỳ cách mạng 4.0 có sự thay đổi lớn trong mục tiêu và cách thức đào tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức cho số đông sang khai phóng tiềm năng, đồng thời trao quyền sáng tạo cho từng cá nhân. Người dạy sẽ chuyển sang vai trò mới là người thiết kế, xúc tác, cố vấn và tạo môi trường học tập. Với đội ngũ giảng viên chất lượng cao, với mô hình đào tạo mở, phương thức đào tạo phù hợp của nhà trường trong chiến lược phát triển giáo dục đại học, trường ĐH Mở Hà nội đã, đang và sẽ mãi là địa chỉ tin cậy cho các thế hệ học sinh, sinh viên và người học trên cả nước quan tâm và cùng đồng hành. 
        Chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến chia sẻ của Quý vị tham dự Hội nghị thường niên về Đào tạo không chính quy năm 2021 do Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức.
        Xin trân trọng cảm ơn!
 Thanh Hóa. tháng 10 năm 2021
 
 
Truy cập
Hôm nay:
708
Hôm qua:
1803
Tuần này:
12013
Tháng này:
32343
Tất cả:
3144807