TRUNG TÂM GDTX TỈNH VỚI CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là một giải pháp quan trọng để bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục. Qua việc tự đánh giá và đánh giá ngoài, các cơ sở giáo dục thấy được hiện trạng chất lượng, điểm mạnh, điểm yếu để từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng sát thực và hiệu quả hơn. Kiểm định chất lượng giáo dục còn là thước đo đánh giá được chất lượng của một cơ sở giáo dục. Đặc biệt khi kinh tế - xã hội ngày càng phát triển thì KĐCLGD trở thành một vấn đề nhận được nhiều quan tâm. Không những vậy, Kiểm định chất lượng giáo dục còn là một giải pháp quản lí chất lượng, nhằm đưa ra những kết quả tin cậy, bằng cách kiểm soát các điều kiện, quá trình tổ chức giáo dục thông qua những tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số ở các lĩnh vực cơ bản của hệ thống giáo dục cũng như của các cơ sở giáo dục.
Ở những nơi phát triển, Kiểm định chất lượng giáo dục đã trở thành hoạt động thường xuyên, quen thuộc, thậm chí trở thành điều kiện tồn tại của nhiều cơ sở giáo dục. Từ việc triển khai công tác Kiểm định chất lượng giáo dục một cách tích cực, khách quan, trung thực. Các cơ sở giáo dục đã dần tạo ra được những chuyển biến mới, hình thành "văn hóa chất lượng" trong mỗi cơ sở giáo dục, mỗi cán bộ quản lí giáo dục, người dạy, người học để từ đó, chất lượng giáo dục được đảm bảo và không ngừng được cải tiến, nâng cao.
Với nhận thức và ý thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác Kiểm định chất lượng giáo dục. Trung tâm tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục còn nhằm đáp ứng yêu cầu của các trường Đại học trong công tác Liên kết đào tạo. Đặc biệt, qua quá trình thực hiện kiểm định, lợi ích lớn nhất mà Trung tâm nhận được là có thể tự đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu, từ đó cam kết thực hiện cải tiến để liên tục phát triển.
Việc đạt được kiểm định giáo dục còn giúp Trung tâm GDTX tỉnh khẳng định vị thế của mình, đồng thời chứng minh rằng chất lượng giáo dục của Trung tâm đã có sự tiếp cận gần hơn với các tiêu chuẩn quốc tế. Hơn nữa trong giai đoạn hiện nay, công tác kiểm định chất lượng đã và đang thực sự trở thành văn hóa của các trường Đại học ở Việt Nam.
Để việc tự đánh giá đảm bảo tính chính xác, trung thực, khách quan, Hội đồng tự đánh giá đã tiến hành đánh giá bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó chủ yếu là bằng phương pháp khảo sát thực tế tất cả các mặt hoạt động của nhà trường liên quan đến nội dung các tiêu chí theo Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ GD&ĐT, về việc ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ KĐCLGD cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Thông tư 10/2021/TT-BGDĐT ngày 04/5/2021 của Bộ GD&ĐT Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm GDTX tỉnh và nhiệm vụ được giao tại Quyết định 1847/QĐ-UBND ngày 06/6/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh. Năm học 2022-2023, Trung tâm tổ thực hiện công tác Tự đánh giá. Song để công tác Tự đánh giá được tiến hành thuận lợi và có hiệu quả, Hội đồng tự đánh giá của Trung tâm đã xác định rõ các nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, nguồn tài chính cần huy động. Trung tâm còn xây dựng kế hoạch tự đánh giá, phân công nhiệm vụ một cách cụ thể, khoa học thể hiện từng hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục và thời gian cần được tiến hành. Việc lập các hộp thông tin và thu thập các minh chứng làm bằng chứng cho từng tiêu chí được thu thập đầy đủ. Đó là sự lao động miệt mài của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên Trung tâm, đặc biệt là Hội đồng Tự đánh giá. Giúp cho chủ động về thời gian hoàn thành công tác tự đánh giá, Trung tâm đã lập thời gian biểu quá trình Tự đánh giá. Nhờ đó mà tiến độ làm việc cũng như chất lượng được đảm bảo. Sau thời gian làm việc nghiêm túc, công tác Tự đánh giá của Trung tâm đã hoàn thành.
Ảnh Đ/C Hoàng Mạnh Thắng - Trưởng đoàn đánh giá ngoài để công nhận cơ sở giáo dục đạt kiểm định chất lượng giáo dục làm việc tại TTGDTX tỉnh
Tinh thần làm việc với trách nhiệm cao, các đồng chí đoàn Đánh giá ngoài của Sở GD&ĐT đã nêu lên những ưu điểm đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế trong công tác Tự đánh giá của Trung tâm.
Kết thúc buổi làm việc, đoàn KĐCLGD Sở GD &ĐT phát biều ghi nhận và biểu dương những thành quả mà Trung tâm đã đạt được trong công tác Tự đánh giá, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của KĐCLGD: Được đánh giá ngoài và công nhận chất lượng giáo dục, song Trung tâm cần chú trọng duy trì và cải tiến chất lượng, nâng cao chất lượng. Kiểm định không phải là trả bài mà quan trọng hơn là để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục trong các năm tiếp theo. Trung tâm cần hướng tới việc xây dựng và hình thành văn hóa chất lượng. Theo đó, mỗi cá nhân trong Trung tâm, từ bác bảo vệ, người lao động, nhân viên đến mỗi cán bộ, giáo viên, học viên, học sinh khi thực hiện công việc đều phải hướng tới việc đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, Trung tâm cần xây dựng tầm nhìn phát triển và kế hoạch đạt chuẩn kiểm định với chiến lược dài hơn. Từ đó xác định lộ trình và giải pháp thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn, đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Từng cán bộ, giáo viên, nhân viên xây dựng kế hoạch riêng và chung tay thực hiện mục tiêu mà Trung tâm đã đề ra.
Từ việc triển khai thực hiện công tác tự đánh giá đã giúp công tác quản lý của được thực hiện khoa học hơn, giúp Trung tâm rà soát toàn bộ các hoạt động của mình. Qua quá trình đánh giá của đoàn Đánh giá ngoài, Trung tâm lại một lần nữa nhìn nhận rõ hơn về tầm quan trọng của công tác Kiểm định chất lượng giáo dục. Tại buổi làm việc đồng chí Trịnh Văn Anh - Giám đốc Trung tâm đã cảm ơn và tiếp thu ý kiến đóng góp của đoàn Đánh giá ngoài Sở GD&ĐT.
Ảnh đồng chí Trịnh Văn Anh- Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh
Qua công tác kiểm định chất lượng giáo dục một lần nữa đã giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học viên và học sinh Trung tâm hiểu rõ hơn ý nghĩa, tác dụng của công tác Kiểm định chất lượng giáo dục. Mỗi cán bộ , giáo viên, nhân viên Trung tâm cũng nhìn nhận rõ vấn đề, để có một cơ sở Giáo dục trở nên to đẹp, khang trang, hiện đại hơn, thì cần một dự án đầu tư xứng đáng của địa phương. Nhưng để tạo được uy tín và thương hiệu cho Trung tâm thì cần nhiều năm mới làm được và yếu tố quan trọng nhất làm nên uy tín của nhà trường chính là đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Thông qua công tác đánh giá ngoài, những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý cũng như các hoạt động ở Trung tâm được chỉ ra. Từ đó, các cấp quản lý điều chỉnh, đưa ra các quyết định quản lý phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của Trung tâm. Đây là điều kiện thuận lợi để Trung tâm tiếp tục xây dựng kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm tiếp theo.
Giáo viên: Trương Thị Hiền
- Bàn về một số giải pháp liên kết đào tạo trong tình hình mới
- TRUNG TÂM GDTX TỈNH VỚI CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
- SINH HOẠT CHI BỘ PHÒNG TC-HC CHUYÊN ĐỀ QUÝ IV/2022
- Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hoá tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2022-2023
- Khai trương Trung tâm Giáo dục thông minh do Hàn Quốc tài trợ tại Hải Phòng
- Trường Đại học Mở Hà Nội khánh thành phòng học Công nghệ đa năng tại Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hoá
- TRUNG TÂM GDTX TỈNH THANH HOÁ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2021-2022
- Chương trình Tết sum vầy - Xuân bình an năm 2022
- Tham luận của phòng Tổ chức - Hành chính tại Hội nghị tuyển sinh lần thứ nhất năm 2022
- Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hoá Test nhanh Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động