Thông báo

Tìm kiếm

  • CHÀO MỪNG 80 NĂM NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI (01/6/1942-01/6/2022)

Tham luận của phòng Tổ chức - Hành chính tại Hội nghị tuyển sinh lần thứ nhất năm 2022

Đăng lúc: 11:01:54 20/01/2022 (GMT+7)

Một số biện pháp tuyển sinh của phòng TC-HC Góp phần nâng cao hiệu quả trong tuyển sinh tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa

 Giáo viên: Trương Thị Hiền - Phòng TC-HC
 
         Công tác tuyển sinh là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Trung tâm GDTX chúng ta trong thời điểm hiện nay. Bởi vậy công tác tuyển sinh luôn được Đảng ủy và Ban giám đốc đặc biệt quan tâm và xem công tác tuyển sinh là khâu quan trọng trong hoạt động của trung tâm.
1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị tuyển sinh lần thứ nhất năm 2022
        Trong những năm qua, Trung tâm chúng ta đã làm rất tốt công tác tuyển sinh và liên kết đào tạo. Trung tâm đã liên kết với nhiều trường đại học như: ĐH Vinh, ĐHKTQD, ĐH Huế, ĐH Mở Hà Nội, ĐH Mỏ .... Trung tâm mở được nhiều lớp LKĐT, với số học viên đăng ký đến học khá đông, các ngành nghề LKĐT cũng đa dạng. Đối tượng chính tham gia học các lớp LKĐT cũng công tác ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau: giáo viên các bậc học, cán bộ công tác ở các sở ban ngành, cán bộ lãnh đạo phường xã và một số lĩnh vực khác. Có được số học viên tham gia đến học cũng từ nhiều lý do, nhưng lý do lớn nhất là xuất phát từ yêu cầu của xã hội, nhu cầu công việc, yêu cầu người cán bộ, giáo viên phải có trình độ đại học để đáp ứng uyeeu cầu cong việc, dẫn đến nhu cầu của người học nhiều. Bên cạnh đó có sự cố gắng, nỗ lực của tập thể CB,GV, NLĐ Trung tâm trong công tác tuyển sinh. Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Cấp ủy, BGĐ Trung tâm. Bởi vậy công tác tuyển sinh các lớp LKĐT có nhiều thuận lợi.
 
         Đến những năm gần đây, số người có nhu cầu học đã giảm đáng kể, số trường tham gia đào tạo và LKĐT cùng địa bàn ngày càng nhiều, tạo nên sự cạnh tranh trong công tác tuyển sinh, và gây nên những khó khăn hơn trong tuyển sinh các lớp LKĐT dài hạn của Trung tâm so với những năm trước. Bộ nội vụ lại đã tham mưu đề xuất bỏ chứng chỉ ngoại ngữ của 74 ngạch công chức và 155 chức danh nghề nghiệp viên chức; bỏ chứng chỉ tin học của 74 ngạch công chức và 142 chức danh nghề nghiệp viên chức, như vậy giảm 17 chứng chỉ theo tiêu chuẩn gạch công chức và 87 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Như vậy giảm 17 chứng chỉ theo tiêu chuẩn gạch công chức và 87 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Đây là các yếu tố tác động ảnh hưởng lớn đến nhu cầu cần phải tham gia bồi dưỡng các lớp ngắn hạn.
 
       Trung tâm cũng đã có nhiều giải pháp tối ưu trong công tác tuyển sinh, có đội ngũ cán bộ, giáo viên rất chuyên nghiệp trong công tác tuyển sinh. Song những năm gần đây số lượng học viên tham gia học tại Trung tâm giảm rất nhiều.
 
       Trước những khó khăn như vậy, Đảng ủy, BGĐ Trung tâm đã và đang chỉ đạo đưa ra nhiều các giải pháp trong công tác tuyển sinh. Với vai trò là phòng chủ đạo, Phòng TS-ĐN đã xây dựng, đưa ra chương trình, kế hoạch và một số giải pháp tuyển sinh trong thời gian sắp tới. Vì vậy đòi hỏi các phòng, mỗi CB,GV, NLĐ Trung tâm phải chung tay góp sức và tìm ra các giải pháp, đổi mới hơn trong công tác tuyển sinh.
 
       Tại hội nghị, các phòng trong Trung tâm đã đưa ra nhiều biện pháp trong công tác tuyển sinh. Và sau đây là một số biện pháp phòng TC-HC đưa ra góp phần nâng cao hiệu quả trong tuyển sinh như sau:
12.jpg
Giáo viên Trương Thị Hiền - phòng TC_HC phát biểu tham luận tại Hội nghị
         Một là, Nâng cao nhận thức và vai trò trách nhiệm của cán bộ phòng TC-HC: Mỗi CB,GV, NLĐ trong phòng cần phải hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong việc TS. Mọi người cần phải nhận thức, việc duy trì các lớp học có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của trung tâm trong giai đoạn hiện nay. Nên mọi người cần phải có trách nhiệm cao hơn trong công tác tuyển sinh. Thường xuyên cập nhật nắm bắt các thông tin, các quy định mới về tuyển sinh.
 
          Hai là, Phòng phải xây dựng kế hoạch báo cáo Giám đốc về công tác tuyển sinh và đi tuyển sinh các huyện. Đưa ra các kênh khác nhau để tuyển sinh, tăng cường thiết lập các mối quan hệ nhằm hỗ trợ trong công tác tuyển sinh.
 
          Ba là, Phòng cũng phải xây dựng một bộ phận có chuyên môn, có khả năng để tham gia làm công tác tuyển sinh. Những đồng chí đó phải là người am hiểu tường tận về công tác LKĐT, những nội dung có liên quan đến lĩnh vực Tuyển sinh và LKĐT của Trung tâm như: các văn bản chỉ đạo của các cấp, các văn bản có liên quan đến công tác tuyển sinh, chỉ tiêu mở các lớp hàng năm, nắm được các lớp hiện đang học tại Trung tâm, các lớp còn bổ sung vào học hay đã hết chỉ tiêu, hiện nay chuẩn bị mở những lớp nào... điều kiện và tiêu chuẩn được xét tuyển hay thi tuyển vào lớp, đối tượng nào được tham gia học lớp ngắn hạn cũng như dài hạn…. Tất cả những thông tin đó phải nắm được chính xác và mang tính cập nhật thường xuyên và phải có bằng văn bản cụ thể để phục vụ công tác tuyển sinh.
 
         Cán bộ tuyển sinh còn phải nắm bắt, hiểu biết các chế độ chính sách của trung tâm, của các nhà trường Trung ương đến địa phương để giúp cho án bộ tuyển sinh khi đến tư vấn tuyển sinh trình bày thông suốt, đầy đủ các thông tin đến đối tượng cần học và giải quyết được hầu hết những thắc mắc, những kiến nghị của người học, của cơ quan đến tuyển sinh, cơ quan cho người đi học. (như học phí các kỳ, chế độ ưu tiên, miến giảm…)
 
        Bốn là: Tham mưu cho Giám đốc phối hợp với các trường THCS, THPT tổ chức hội nghị tư vấn hướng nghiệp học nghề, giúp cho các em nắm bắt kịp thời đầy đủ các thông tin về chủ trương chính sách về GDNN để các em có cơ sở lựa chọn nghề nghiệp, có thể sẽ định hướng cho các em học một số Trường đại học, hoặc ngành học Trung tâm đang mở mà đối tượng người học đang cần, đáp ứng được nhu cầu người học.
 
        Năm là: Tìm hiểu về các trường đại học, tìm và lựa chọn ngành nghề phù hợp với xu hướng xã hội, tham mưu cho Lãnh đạo mở lớp các ngành LKĐT.
 
       Trên đây là một số những khó khăn và thuận lợi trong công tác tuyển sinh của Trung tâm GDTX tỉnh trong giai đoạn vừa qua và một số biện pháp mà phòng TC-HC đưa ra để thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh của phòng, với mong muốn góp phần nâng cao hơn hiệu quả trong công tác tuyển sinh của trung tâm trong giai đoạn hiện nay.
 
 

Hôm nay:
624
Hôm qua:
1281
Tuần này:
7330
Tháng này:
34715
Tất cả:
3006253