TRUNG TÂM GDTX - KTTH THANH HOÁ THAM GIA BẢO VỆ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TỈNH
Đăng lúc: 24/07/2024 (GMT+7)
Ngày 15/7/2024, Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hoá đã tổ chức nghiệm thu chính thức đề tài khoa học cấp tỉnh: “Nghiên cứu xây dựng bộ phần mềm công cụ hỗ trợ triển khai công tác dạy và học trực tuyến tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” do Tiến sĩ Trịnh Văn Anh - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp Thanh Hoá làm chủ nhiệm đề tài.
Hội đồng nghiệm thu Đề tài gồm 09 thành viên, do ông Trần Duy Bình - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hoá làm Chủ tịch Hội đồng và bà Lê Thị Nga - CV phòng Quản lý KH, Sở KH&CN làm Thư ký hành chính của Hội đồng.
TS. Trịnh Văn Anh bảo vệ đề tài: “Nghiên cứu xây dựng bộ phần mềm công cụ hỗ trợ triển khai công tác dạy và học trực tuyến tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Ông Trần Duy Bình - GĐ Sở Khoa học Công nghệ Thanh Hoá phát biểu khai mạc buổi bảo vệ.
Tham dự Hội đồng có các chuyên gia đánh giá và phản biện gồm:
1. Th.s Trần Duy Bình - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hoá
2. PGS.TS Phạm Thế Anh - Trưởng khoa CNTT, trường ĐH Hồng Đức
3. Th.s Lê Xuân Lâm - TP. Quản lý CNTT, trường ĐH Hồng Đức
4. TS. Lê Thanh Tuấn - TP. Khảo thí KĐCL, trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá
5. Th.s Vũ Nguyên Hoàng - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính - Sở GD&ĐT Thanh Hoá.
6. Th.s Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm CNTT và Truyền thông TH
7 . TS. Phạm Thị Thanh Hương - TP. Quản lý Khoa học, Sở KH&CN
8. Th.s Lê Hồng Nam - P.TP Người có công Sở LĐTB và XH
9. KS. Lê Mạnh Toàn - P.TP Điều hành nghiệp vụ Viễn thông Thanh Hoá
Mở đầu chương trình buổi bảo vệ, đồng chí Trịnh Văn Anh trình bày tóm tắt các nội dung cơ bản của thuyết minh đề tài “Nghiên cứu xây dựng bộ phần mềm công cụ hỗ trợ triển khai công tác dạy và học trực tuyến tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”. Bố cục của đề tài gồm có 03 chương:
- Chương 1: Tổng quan các vấn đề nghiên cứu
- Chương 2: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu
- Chương 3: Nội dung và kết quả nghiên cứu
Đề tài đã thực hiện khảo sát điều tra với 1525 phiếu của 5 trường Đại học và Cao đẳng gồm: Trường Đại học Hồng Đức, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Trường Cao đẳng Y Tế Thanh Hóa, Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công thương với 3 nhóm đối tượng được lấy khảo sát về Cán bộ quản lý và cán bộ phụ trách công nghệ thông tin (5 phiếu/1 trường), giáo viên/ giảng viên (50 phiếu/1trường), học sinh/sinh viên (250 phiếu/1 trường).
Đề tài cũng đã được tổ chức buổi hội thảo đánh giá thực trạngcác mô hình dạy và học trực tuyến và hạ tầng công nghệ thông tin tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2016 - 2021 và góp ý tài liệu đặc tả, phân tích thiết kế được 16 chuyên gia tham gia góp ý.
Bộ phần mềm của đề tài đã đảm bảo được các chức năng bao gồm: Quản lý ngân hàng giáo án, tài liệu tham khảo, Quản lý khóa học, Quản lý lớp học, Quản lý thông tin nhà trường, Quản lý hồ sơ giáo viên, Quản lý thông tin sinh viên, Các chức năng hỗ trợ dạy học trực tiếp của giáo viên, Các chức năng hỗ trợ tham gia lớp học trực tiếp của học viên, Quản trị người sử dụng.
Đề tài đã thực hiện việc cài đặt bộ công cụ phần mềm trên cổng thông tin của 2 trường: Trường Đại học Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Trường Cao đẳng y tế Thanh Hóa và cũng đã triển khai tổ chức được 03 lớp đào tạo tập huấn, dạy thử đảm bảo với số lượng giáo viên tham gia 60 giáo viên đạt 100% với tổng số 200 sinh viên học thử đạt 100%. Việc tổ chức đào tạo tập huấn và dạy thử được thực hiện bài bản đúng theo quyết định và kế hoạch đặt ra. Công tác triển khai tổ chức đào tạo tập huấn và dạy thử thuận lợi, công tác triển khai được thực hiện đảm bảo hướng dẫn của việc thực hiện các chức năng phần mềm.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng có những khó khăn nhất định. Đó là khi thiết kế giao diện vẫn đang để giao diện đăng nhập của Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa theo giao diện trang website cũ của nhà trường. Trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn khó khăn về cơ sở hạ tầng máy chủ và hệ thống mạng chưa ổn định để thực hiện triển khai dạy học trực tuyến. Bộ phần mềm công cụ dạy và học trực tuyến mới nên trong quá trình thực hiện giảng viên, sinh viên vẫn chưa sử dụng một cách thành thạo và gặp một số khó khăn trong quá trình dạy và học.
Trên cơ sở bản tóm tắt, các thành viên Hội đồng đã cho ý kiến về mục tiêu, nội dung, phương án tổ chức thực hiện đề tài và sản phẩm của đề tài. Hội đồng phản biện đã đưa ra những nhận xét, góp ý và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các nội dung chuyên môn của đề tài; đồng thời cũng đánh giá cao ý thức nghiên cứu của tác giả, ghi nhận những thành công của đề tài, khẳng định giải pháp đề xuất có tính ứng dụng cao trong thực tế, đảm bảo yêu cầu của đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Tác giả đã tiếp thu trên tinh thần cầu thị, cởi mở nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục.
Tham gia góp ý trong buổi bảo vệ đề tài, ông Vũ Nguyên Hoàng, Phó Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch, Sở GD&ĐT Thanh Hoá cho biết: Đề tài đã có sự phân tích, đánh giá chính xác và khá sâu sắc. Nội dung thông tin và nguồn số liệu số liệu phong phú, đáng tin cậy; hệ thống các giải pháp toàn diện, cụ thể, khả thi và mang tính thiết thực.
Đóng góp của đề tài nghiên cứu này là rất thiết thực và cần thiết đối với giáo dục và đào tạo trong bối cảnh hiện nay. Về phương diện lý luận, sự đóng góp của đề tài nằm trong sự tiếp cận một cách hệ thống về phần mềm công cụ hỗ trợ dạy và học E-learning thế giới và Việt Nam cũng như cung cấp các bằng chứng thực nghiệm về các yếu tố ảnh hưởng đến sự tạo lập phần mềm công cụ dạy và học E-learning trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Về phương diện thực tiễn, nghiên cứu đã xây dựng được bộ phần mềm công cụ triển khai tại tỉnh Thanh Hóa, trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa.
Ông Vũ Nguyên Hoàng - Phó Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch, Sở GD&ĐT Thanh Hoá góp ý và phản biện đề tài.
Bà Phạm Thị Thanh Hương - TP. Quản lý Khoa học, Sở KH&CN đánh giá cao sự chuẩn bị công phu của tác giả. Theo đó, đây là đề tài mới và khó, có tính cấp thiết cao; các giải pháp mang tính khoa học, phù hợp với thực tiễn cho thấy sự đầu tư công sức của người nghiên cứu và đồng thời khẳng định sự làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm của tác giả.
Bà Phạm Thị Thanh Hương - TP. Quản lý Khoa học, Sở KH&CN góp ý và phản biện đề tài
Các thành viên trong hội đồng tham gia phản biện, góp ý đề tài:
i
Các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao việc Báo cáo tổng hợp kết quả Đề tài đã được đầu tư nghiên cứu, xây dựng một cách nghiêm túc, bài bản, công phu và có chất lượng cao. Đề tài cũng đã bám sát các yêu cầu, mục tiêu đề ra; cấu trúc logic, rõ ràng, bao quát được đầy đủ các vấn đề lý luận, thực tiễn và giải pháp trước mắt, lâu dài. Tiếp đó, các thành viên trong Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu kín việc thông qua thuyết minh đề tài khoa học. Kết quả kiểm phiếu: 9/9 phiếu đồng ý cho tác giả thực hiện đề tài.
Từ những kết quả nghiên cứu của đề tài đã được chủ nhiệm đề tài trình bày và các ý kiến của hội đồng, ông Trần Duy Bình đã có những kết luận cụ thể:
Bộ công cụ góp phần phục vụ dạy học trực tuyến tại Trường ĐH VH,TT&DL Thanh Hóa sau khi xây dựng thành công sẽ có cơ hội nhân rộng, triển khai cho các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp; sản phẩm có thể phát triển thành sản phẩm thương mại với khả năng cạnh tranh tốt về giá thành và chất lượng sản phẩm.
Kết quả của đề tài sẽ góp phần thúc đẩy phát triển công tác nghiên cứu khoa học trong Trường ĐH VH,TT&DL Thanh Hóa nói riêng và trong các trường đại học, cao đẳng. Cạnh đó cũng thúc đẩy việc ứng dụng CNTT trong dạy học trực tuyến tại các trường Đại học khác.
Kết quả của đề tài giúp cho lĩnh vực giáo dục trong tỉnh có thể tiếp cận với một phương pháp dạy và học tiên tiến, là giải pháp dự phòng hiệu quả trong những thời gian có sự cố xảy ra như thiên tai, dịch bệnh mà học sinh, sinh viên không thể học tập trung được; cung cấp thêm một phương án dạy và học trực tuyến hiệu quả tại trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa và các trường đại học, cao đẳng khác trong tỉnh. Tạo môi trường làm việc trên mạng Internet, nhanh chóng, chính xác, thuận lợi cho công tác dạy và học cấp Đại học, Cao đẳng giúp cho việc tiết kiệm thời gian, tiền bạc cũng như sẵn sàng cho tình huống thiên tai, dịch bệnh nếu có xảy ra.
Kết thúc buổi bảo vệ, Hội đồng đã đánh giá cao đề tài NCKH của tác giả, đồng thời cho ý kiến nhận xét chung về nội dung của đề tài, sáng kiến này đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của công tác giảng dạy và ứng dụng thực tiễn xã hội.
TS. Trịnh Văn Anh đã trả lời, giải trình thêm những vấn đề mà các thành viên Hội đồng đang còn băn khoăn, đồng thời khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng để hoàn thiện bản thuyết minh, bảo đảm quá trình tổ chức thực hiện đề tài có chất lượng, hiệu quả, theo đúng tiến độ đã đặt ra.
Đề tài: “Nghiên cứu xây dựng bộ phần mềm công cụ hỗ trợ triển khai công tác dạy và học trực tuyến tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” do TS. Trịnh Văn Anh làm chủ nhiệm đề tài được bảo vệ thành công tốt đẹp. Mỗi thành viên trong hội đồng đều coi đây là một hoạt động ý nghĩa giúp các giảng viên học hỏi, lĩnh hội được nhiều kiến thức bổ ích cả về lý luận và thực tiễn. Còn đối với nhà trường, đây là tiền đề để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, thúc đẩy sự phát triển của Đại học Văn hoá Thể thao - Du lịch nói riêng và các đơn vị trường Đại học, Cao đẳng trong tỉnh Thanh Hoá nói chung.
Một số hình ảnh trong buổi bảo vệ đề tài:
Phòng TCHC&QT
(Bấm vào đây để nhận mã)
0 bình luận
Các tin khác
- TRUNG TÂM GDTX - KTTH THANH HÓA TỔ CHỨC TOẠ ĐÀM KỶ NIỆM 42 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 10 và kế hoạch hoạt động tháng 11 năm 2024
- Trung tâm GDTX - KTTH Thanh Hóa Triển khai bộ tài liệu tuyên truyền về Đề án 06
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và kế hoạch hoạt động tháng 10 năm 2024
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 5 và kế hoạch hoạt động tháng 6 năm 2024
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 3 và kế hoạch hoạt động tháng 4 năm 2024
- TRUNG TÂM GDTX - KTTH THANH HOÁ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2024 - 2025
- “MỘT SỐ KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG CNTT, CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN LÝ, QUẢN TRỊ, DẠY VÀ HỌC TẠI TRUNG TÂM GDTX - KTTH THANH HOÁ”.
- TRUNG TÂM GDTX - KTTH THANH HOÁ THAM GIA BẢO VỆ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TỈNH
- QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN - KỸ THUẬT TỔNG HỢP THANH HÓA VÀO MỤC ĐÍCH CHO THUÊ, KINH DOANH
Danh mục menu
Liên kết website
Truy cập
Hôm nay:
346
Hôm qua:
382
Tuần này:
1623
Tháng này:
2192
Tất cả:
4108579