Đăng lúc: 15:25:59 21/02/2017 (GMT+7)

Xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, tinh thần năng động, sáng tạo để góp phần phát triển Trung tâm bền vững

        Với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa Công sở, từng bước đổi mới tư duy làm việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, từ đó góp phần khẳng định uy tín và vị thế của Trung tâm, hướng tới sự phát triển bền vững. Trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân này, tôi thấy thật sự ý nghĩa và thiết thực khi Trung tâm GDTX tỉnh của chúng ta tổ chức hội thảo xây dựng Văn hóa Trung tâm với chủ đề “Cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động TTGDTX tỉnh Thanh Hóa: Trách nhiệm, sáng tạo, thích ứng để phát triển”
Ong Thang.JPG
Đ/c Đào Phan Thắng - Giám đốc Trung tâm phát biểu khai mạc Hội thảo
        Trong khuôn khổ hội thảo ngày hôm nay, tôi xin trình bày tham luận: Xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, tinh thần năng động, sáng tạo để góp phần xây dựng Trung tâm phát triển bền vững       
        Trong quá trình công tác, tôi có điều kiện được đi đến nhiều nơi, được tiếp xúc, giao lưu và làm việc, hợp tác với nhiều đối tác. Đó là các trường Đại học, học viện, là Trung tâm GDTX các tỉnh , thành trong cả nước; Đó còn là các đơn vị cung cấp nguồn tuyển sinh: các cơ quan, đơn vị, các sở ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh. Những địa điểm tôi đã đến, những con người tôi đã gặp đều đem lại cho tôi những cảm nhận và trải nghiệm thú vị, đáng để suy ngẫm, học tập. Tại hội nghị này, tôi không có ý định thống kê các trải nghiệm mà chỉ muốn chia sẻ với các đồng nghiệp một số điều để chúng ta cùng suy ngẫm, cùng học tập, cùng rút kinh nghiệm để quá trình công tác được tốt hơn.  
       Ngành Giáo dục Việt Nam đã có nhiều đổi mới theo hướng tích cực. Việc đào tạo theo chỉ tiêu kế hoạch (không tính đến nhu cầu xã hội) đã được thay thế bằng một tư duy mới, mang tính khoa học và thực tiễn cao hơn. Đó là đào tạo theo nhu cầu của xã hội, địa phương, doanh nghiệp, đào tạo theo địa chỉ, gắn với sử dụng. 
      Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa là một đơn vị sự nghiệp giáo dục với những nét đặc thù riếng của ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa. Để Trung tâm tồn tại và phát triển bền vững, trong nền kinh tế tri thức với những thời cơ và thách thức gay gắt, đòi hỏi chúng ta không thể chần chừ,  thì yếu tố quan trọng hàng đầu đó là con người - chất lượng con người hay nói đúng hơn đó chính là chất lượng đội ngũ cán bộ viên chức, như Chủ tịch HCM đã nói là phải “vừa hồng, vừa chuyên”. Thuật ngữ này nên được hiểu là gắn những yêu cầu về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn với tác phong làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm; tinh thần năng động, sáng tạo và hiệu quả.      
 
DSC_5555.JPG
Một góc nhìn từ buổi Hội thảo
         Với chức năng nhiệm vụ được giao, hiện chúng ta đang có 55 cán bộ, giáo viên và người lao động(trong đó có 44 biên chế, 11 hợp đồng lao động). Đội ngũ cán bộ  giáo viên cơ bản đủ về số lượng, chuẩn về trình độ đào tạo và có năng lực chuyên môn được đánh giá tốt trong từng vị trí công việc.  Tuy nhiên, xét ở một góc độ nào đó, tác phong làm việc chuyên nghiệp, tính năng động sáng tạo trong công việc của Cán bộ giáo viên còn chưa bộc lộ rõ, chưa đáp ứng hết yêu cầu của công việc, đặc biệt là đứng trước những đổi mới không ngừng của giáo dục cả nước cũng như những thay đổi về nhu cầu đào tạo và cơ chế quản lý của cấp trên, của tỉnh nhà.  Chính vì vậy, cần thiết phải xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, tính năng động sáng tạo trong công việc.
        Có rất nhiều quan điểm khác nhau về tính chuyên nghiệp trong công việc, nhưng cơ bản tính chuyên nghiệp được thể hiện: “ vững về chuyên môn nghiệp vụ, thành thạo trong tác nghiệp và có khả năng làm việc độc lập; nhanh nhạy, linh hoạt và năng động, sáng tạo trong công tác”. Chuyên nghiệp trong công việc ở đây còn cần được hiểu là cách làm việc mang tính đặc thù trong khuôn khổ một đơn vị sự nghiệp giáo dục: Chắc về chuyên môn, chuẩn về giờ giấc, lịch sự trong quan hệ, biết người, biết ta, thạo việc, tạo được ấn tượng và niềm tin đối với mọi đối tác bằng cách giải quyết công việc nhanh, gọn, bằng những tư vấn chính xác, vừa đúng vừa trúng.
      Để làm được điều này, Cán bộ, Giáo viên và Người lao động trong Trung tâm nói chung và cán bộ giáo viên phòng Quản lý đào tạo nói riêng, theo tôi cần phải thực hiện tốt những việc làm sau:
        Một là: Về mặt nhận thức
Phải xác định Giáo dục - Đào tạo không những cung ứng dịch vụ, mà còn là cung ứng dịch vụ trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Vì thế, cần thiết phải thay đổi triệt để triết lý và quan niệm làm việc kiểu cũ (ai cần thì đến, ai muốn biết thì hỏi…), xây dựng một phong cách làm việc mới, văn minh theo kiểu sẵn sàng tư vấn, phục vụ, sẵn sàng cung cấp thông tin và đáp ứng tối đa nhu cầu học tập đa dạng của xã hội, làm việc tâm huyết, trách nhiệm. Tinh thần trách nhiệm ở đây thể hiện ở lối tư duy khoa học, sáng tạo, sát với tình hình thực tiễn cùng các giải pháp linh hoạt, nhạy bén và sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, sự dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chu đáo, tận tụy, nhiệt tình, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ. Đó là cơ sở, là nền tảng để nâng cao chất lượng công việc hướng tới hiệu quả cao, tạo dựng thành công. 
       Hai là: Năng lực nghề nghiệp
Tác phong "chuyên nghiệp"  tính "chuyên nghiệp"  là làm việc khoa học, có kế hoạch, đúng giờ. Phải hiểu việc, biết việc, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp, làm việc tận tụy, nhiệt tình, có chất lượng và hiệu quả, luôn nghiên cứu đưa ra những giải pháp, cách làm mới để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
       Ba là: Tính độc lập và tinh thần hợp tác trong công việc
Chuyên nghiệp đồng thời phải là tính độc lập trong làm việc và tác nghiệp, luôn chủ động lập trình cho vị trí công việc của cá nhân và đề ra các phương án, biện pháp, cách thức tiến hành để đạt được mục tiêu đó. Đứng trước những vấn đề khó, phức tạp, cần chịu khó tư duy, suy nghĩ, tìm mọi cách tháo gỡ. Luôn linh hoạt mềm dẻo trong việc xử lý tình huống và đặc biệt là tiếp xúc với học viên. Có tinh thần làm việc tập thể, tinh thần phối hợp giữa các phòng ban cùng thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chủ động tham mưu, đề xuất những phương án hay, cách làm mới, hiệu quả cho cơ quan, đơn vị,  hướng dẫn mọi người cùng làm việc.
       Bốn là: Tính đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ
Việc xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp trong Trung tâm cần được thực hiện một cách đồng bộ trong đội ngũ Cán bộ, Giáo viên và người lao động, đặc biệt là vai trò của các đồng chí lãnh đạo trung tâm và đội ngũ cốt cán thể hiện trong tất cả các khâu lập kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện và kiểm tra đánh giá kết quả công việc, đảm đảm sự khách quan, công bằng và dân chủ trong phân công công việc, động viên khích lệ kịp thời những nhân tố mới, điển hình mới, có nhiều đóng góp cho Trung tâm.
      Nhưng trước hết, tác phong chuyên nghiệp cần phải được tiến hành ở các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người học. Đó là bộ phận Tuyển sinh, Hành chính, phục vụ …Có thể nói, đây chính là bộ mặt của cơ quan. Nếu biết phát huy sẽ góp phần làm tươi mới hình ảnh, tạo ấn tượng tốt và niềm tin ngay ban đầu để thu hút người học đến với Trung tâm. Ngược lại, nếu quá trình tiếp xúc ban đầu đem lại cho người học sự ức chế hoặc không thiện cảm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quyết định lựa chọn địa điểm học của họ. Như vậy, phong cách làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm của các bộ phận này là yếu tố then chốt để tạo nên hiệu quả.      
 
3 Mai.JPG
Đ/c Trịnh Thị Mai - Tham luận tại Hội thảo
         Theo tôi, về chất lượng đội ngũ, nhân lực ở các bộ phận này cần được ưu tiên tối đa theo hướng chú trọng cả trình độ chuyên môn, năng lực, tác phong, thái độ làm việc và cả ngoại hình. Cách ăn nói nhẹ nhàng, lịch sự thể hiện sự hiểu biết và hiếu khách tạo cho người học cảm giác được quan tâm, trân trọng ở mọi nơi, mọi lúc là điều chúng ta phải chú ý và thường xuyên rèn luyện.  Điều quan trọng hơn cả ở các bộ phận này là năng lực thuyết phục, khả năng thu hút, chinh phục người học bằng sự khéo léo trong việc kết hợp hài hòa các thế mạnh về trình độ chuyên môn, năng lực làm việc và hình thức của mình. Làm việc với tinh thần phục vụ, đem dịch vụ tốt nhất đến với người học,  vì lợi ích chung của cơ quan, đơn vị và sự phát triển bền vững, lâu dài của Trung tâm. 
           Năm là: Chuyên nghiệp đồng thời phải năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ
   Tác phong làm việc chuyên nghiệp phải gắn liền với sự năng động, sáng tạo và khả năng linh hoạt thích ứng trong tình hình mới để tận dụng mọi cơ hội khi người khác chỉ thấy rủi ro để vươn lên mạnh mẽ và phát triển hơn trước. Xác định GDTX là loại hình không chính quy nên phải tìm việc để làm, làm việc để có kinh phí hoạt động và phát triển, phải thích ứng với nền kinh tế thị trường, luôn có sự cạnh tranh, luôn tồn tại khó khăn, thách thức song cũng luôn có cơ hội mới, hướng đi mới, cách làm mới mang lại hiệu quả cao. Điều đó đã được thứ trưởng BGD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh trong hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc các Trung tâm GDTX cấp tỉnh,  diễn ra vào tháng 3 năm 2016,  tại Thành phố Lào Cai: Ngành GDTX  cần chủ động hơn nữa trong công tác Giáo dục, tiếp cận nhu cầu xã hội, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, nhằm phát triển hệ thống GDTX một cách bền vững. Sự chủ động mà thứ trưởng đề nghị đối với hệ thống GDTX cấp tỉnh theo tôi nghĩ đó chính là sự năng động sáng tạo, linh hoạt, mạnh dạn thay đổi các lĩnh vực đào tạo, phương thức đào tạo gắn với nhu cầu xã hội và tình hình thực tiễn, không chờ việc để làm mà tìm việc để làm, tạo ra việc làm từ sự năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Cơ hội nếu có cần tận dụng tối đa, nhưng hơn hết là tạo ra cơ hội việc làm cho mình và mọi người, sẵn sàng đối phó với thách thức và những rủi ro. 
         Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa chúng ta hiện nay đã và đang có  những định hướng đúng đắn về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tạo dựng cảnh quan khuôn viên xanh, sạch, đẹp. Môi trường làm việc hiện đại – một môi trường làm việc mà ở đó cán bộ giáo viên và người lao động được phân công công việc phù hợp với năng lực, sở trường, phát huy được trí tuệ của mỗi CBGV, đầu tư cho Ngoại Ngữ - tin học để khai thác hết lợi thế về nhân lực và CSVC, đa dạng hóa các loại hình và ngành nghề Liên kết đào tạo; duy trì và tiếp tục khẳng định uy tín và vị thế của trung tâm ở nhiệm vụ bồi dưỡng Cán bộ quản lý giáo dục... Đó là những tín hiệu đáng mừng. Tôi tin tưởng rằng, nếu chúng ta chuyên nghiệp hơn, năng động và sáng tạo hơn, chúng ta sẽ phát triển và phát triển bền vững
        
ThS: Trịnh Thị Mai - Trung tâm GDTX tỉnh
Hôm nay:
64
Hôm qua:
379
Tuần này:
64
Tháng này:
6019
Tất cả:
708480